Tìm hiểu các loại viêm tuyến tiền liệt phổ biến hiện nay


Prostatitis | Dr. Ross Moskowitz

Viêm tuyến tiền liệt là một tình trạng ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt, cơ quan hình quả óc chó nằm ngay dưới bàng quang của một người đàn ông. Viêm tuyến tiền liệt đôi khi là nhiễm trùng tuyến tiền liệt, nhưng nó cũng có thể là viêm (sưng) không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?


Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt, cơ quan hình quả óc chó nằm ngay dưới bàng quang của người đàn ông và bao quanh niệu đạo (ống dẫn nước tiểu đi qua). Tuyến tiền liệt sản xuất hầu hết chất lỏng trong tinh dịch.

Viêm tuyến tiền liệt đôi khi là nhiễm trùng tuyến tiền liệt, nhưng nó cũng có thể là viêm (sưng) không có dấu hiệu nhiễm trùng. Viêm tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi. Gần một nửa số đàn ông có triệu chứng giống viêm tuyến tiền liệt tại một số thời điểm trong suốt cuộc đời của họ.

Các loại viêm tuyến tiền liệt bao gồm


Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính: nhiễm trùng đột ngột với viêm tuyến tiền liệt. Đây là dạng viêm tuyến tiền liệt ít gặp nhất, nhưng các triệu chứng thường nặng. Bệnh nhân mắc bệnh này:

  • Bị nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính, và phải đi tiểu thường xuyên hơn (kể cả vào ban đêm)
  • Bị đau ở xương chậu và vùng sinh dục
  • Thường bị sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn và nóng rát khi đi tiểu.

Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính phải được điều trị ngay lập tức, vì tình trạng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết (vi khuẩn trong máu). Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây nhầm lẫn và huyết áp thấp, và có thể gây tử vong. Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn cấp tính thường được điều trị trong bệnh viện bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, thuốc giảm đau và chất lỏng.


Viêm tuyến tiền liệt vi khuẩn mãn tính: Tình trạng này được đặc trưng bởi nhiễm trùng đường tiết niệu lặp đi lặp lại đến từ vi khuẩn lây nhiễm mạn tính tuyến tiền liệt. Có thể bị bỏng khi đi tiểu, tần suất tiểu và đau. Chẩn đoán tình trạng này thường rất khó khăn vì thường khó tìm thấy vi khuẩn trong nước tiểu và một mẫu dịch tuyến tiền liệt cần phải được thu thập và nuôi cấy. Điều trị bao gồm kháng sinh kéo dài. Đôi khi nam giới được dùng kháng sinh liều thấp trong một thời gian dài.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn / hội chứng đau vùng chậu mãn tính: Đây là dạng viêm tuyến tiền liệt phổ biến nhất (90% trường hợp). Các triệu chứng bao gồm đau (bộ phận sinh dục, bụng, xương chậu), các triệu chứng tiết niệu và thường bị rối loạn cương dương. Bệnh nhân không có vi khuẩn trong nước tiểu, nhưng có thể có các dấu hiệu viêm khác.

Viêm tuyến tiền liệt không triệu chứng: Ở dạng này, bệnh nhân không có triệu chứng nhưng được phát hiện bị viêm ở tuyến tiền liệt, thông qua sinh thiết tuyến tiền liệt hoặc phân tích tinh dịch. Không có bằng chứng cho thấy dạng viêm tuyến tiền liệt này cần điều trị.

Đó là toàn bộ thông tin bài viết về viêm tuyến tiền liệt là gì, bệnh bao gồm mấy dạng và thông tin của từng dạng. Mọi thắc mắc khác vui lòng truy cập trang chủ https://suckhoevanlaso1.blogspot.com/ để đọc thêm các bài viết liên quan.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét